Chế độ dinh dưỡng cho bé 8 tháng

Chế độ dinh dưỡng cho bé 8 tháng là hết sức quan trọng, bởi vì đây là giai đoạn trẻ cần được cung cấp đầy đủ các nguồn năng lượng để phát triển toàn diện. Vậy thực đơn cho trẻ ở độ tuổi này sẽ có những gì và nên cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ?

1. Bé 8 tháng tuổi ăn được những gì?

Khi trẻ được 8 tháng tuổi, lúc này sữa mẹ vẫn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ đã có những sự thay đổi nhất định về mặt thể chất, chẳng hạn như bắt đầu tập nói, tập bò; vì vậy cha mẹ cần phải cung cấp đầy đủ những năng lượng thiết yếu để con có một ngày dài năng động.

Cháo em bé Mẹ Ơi! – Chế độ dinh dưỡng cho bé 8 tháng

Ngoài nguồn thức ăn chính là sữa mẹ, bạn có thể cho bé ăn dặm với các loại thực phẩm xay nhuyễn hoặc cháo bột. Ban đầu, mẹ nên cho con ăn thức ăn dạng lỏng, sau đó chuyển sang dạng đặc hơn để giúp bé thích nghi dần. Khi bước sang giai đoạn 8 tháng tuổi, thực đơn dinh dưỡng của trẻ cũng cần phải đa dạng và đảm bảo có đầy đủ các nhóm chất, như vitamin C, vitamin A, protein, đạm, chất xơ, carbohydrate. Dưới đây là các loại thực phẩm giàu dưỡng chất mà mẹ có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ 8 tháng tuổi, bao gồm:

  1. Tinh bột: bánh mì, gạo, bột ăn liền, pasta
  2. Chất béo: dầu gấc, phô mai, cheddar cheese hoặc bơ lạt.
  3. Protein và đạm: đùi gà, ức gà, cá hồi, thịt lợn, phi lê bò, sữa chua, đậu hũ, lòng đỏ trứng.
  4. Chất xơ: cà chua, cà rốt, bó xôi, bông cải xanh, đậu Hà Lan, đỗ, bí ngòi, củ cải, khoai tây, khoai lang, tỏi tây, hành tây.
  5. Vitamin C: táo, lê, cam, chuối, cherry, dưa hấu, đu đủ, xoài, dâu tây, bơ, nho.

2. Nên cho bé ăn bao nhiêu là đủ?

Đối với trẻ được 8 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn 2-3 bữa cháo và 1-2 bữa ăn phụ trong một ngày. Các món ăn phụ nên là các loại hoa quả xay, sữa chua, trứng luộc băm nhỏ, trái cây hoặc sinh tố. Khi chế biến thức ăn cho bé, thực phẩm phải được thái thành những miếng nhỏ và nấu nhừ giúp trẻ dễ nhai và tránh bị mắc hóc khi ăn. Khi nấu cháo cho bé, mẹ cũng nên cho thêm một chút nước mắm và một thìa nhỏ dầu ăn để tăng thêm hương vị, giúp trẻ thích thú hơn khi thưởng thức món ăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em được sinh ra đã biết cách điều tiết lượng thức ăn của chúng, nghĩa là biết ăn khi đói và dừng lại khi no, vì vậy việc ép trẻ ăn quá nhiều đã vô tình kìm hãm khả năng bẩm sinh này của trẻ, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng béo phì, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sau này của trẻ.

Đặc biệt, những đứa trẻ 8 tháng tuổi đã có khả năng thể hiện sự quan tâm của chúng đối với việc ăn uống. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết bé đã ăn đủ hay chưa. Dưới đây là một số dấu hiệu mà bạn có thể tham khảo:

  • Vuốt thìa
  • Quay đầu đi khi cha mẹ cho ăn
  • Mím chặt môi khi thấy thìa lại gần miệng
  • Nhổ thức ăn ra khỏi miệng
  • Khóc

Trong trường hợp trẻ không muốn ăn các loại thức ăn rắn hơn, bạn nên đợi một vài ngày và thử lại sau đó. Một số trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn những trẻ khác để thích nghi với việc ăn bằng thìa. Vì vậy, hãy thật kiên nhẫn và không nên ép trẻ ăn khi chúng không muốn, tránh tạo tâm lý sợ ăn, biếng ăn cho trẻ.

3. Không nên cho trẻ 8 tháng tuổi ăn những gì?

Việc bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn này là hết sức cần thiết, tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý một số loại thực phẩm có thể gây hại tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ, bao gồm:

  1. Thực phẩm giàu calo: nếu cho bé ăn các loại thực phẩm chứa nhiều calo ở độ tuổi này sẽ làm ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của trẻ.
  2. Đồ ăn chứa nhiều muối và đồ ngọt: các chức năng thận của trẻ 8 tháng tuổi chưa thực sự hoàn thiện như của người lớn, vì vậy khi cho trẻ ăn mặn sẽ khiến thận phải hoạt động quá sức để lọc muối ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, việc cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt sẽ tạo cảm giác nhanh no, khiến trẻ không muốn ăn bữa chính, thậm chí có thể gây sâu răng khi trẻ vừa mọc răng.
  1. Mật ong: trong mật ong có chứa hàm lượng đường rất cao và bao gồm cả bào tử Clostridium botulinum- một chất có thể gây ra ngộ độc, hôn mê và táo bón đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để tránh những tình huống gây nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ.
  2. Sữa bò: trong 12 tháng đầu đời, sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ. Tuy nhiên, các loại sữa bò có thể gây ảnh hưởng xấu tới các chức năng thận của trẻ, vì vậy các mẹ không nên cho con dùng sữa bò vào thời điểm này.
  3. Hải sản: các loại hải sản có vỏ như cua, ốc, sò, tôm đều nằm trong danh sách các loại thực phẩm không dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Đây là những loại thực phẩm có chứa các chất dễ gây ra phản ứng dị ứng, đặc biệt trẻ nhỏ còn non nớt và hệ miễn dịch còn yếu, nên có nguy cơ cao bị dị ứng khi sử dụng chúng.
che-do-dinh-duong-cho-be-8-thang
Chế độ dinh dưỡng cho bé 8 tháng

4. Một số lời khuyên khi cho trẻ 8 tháng tuổi ăn dặm

Nếu đây là lần đầu tiên bạn tập cho trẻ ăn dặm, bạn có thể tham khảo một số lời khuyên hữu ích dưới đây:

  1. Nếu gia đình bạn có tiền sử bị dị ứng thực phẩm, bạn nên thảo luận với bác sĩ nhi khoa để lựa chọn ra các loại thực phẩm phù hợp dành cho trẻ. Bạn cũng nên xem xét một số loại thực phẩm có nguy cơ cao gây ra dị ứng như đậu phộng hoặc trứng trước khi cho con ăn.
  2. Đồ ăn chiên rán không phải là lựa chọn tốt cho trẻ sơ sinh.
  3. Chế độ ăn của bé trong giai đoạn này nên bao gồm các loại ngũ cốc, trái cây, rau và thịt. Bạn nên cho trẻ ăn 2-3 bữa mỗi ngày.
  4. Ngoài gạo, lúa mạch, ngũ cốc hoặc yến mạch, bạn cũng nên cho trẻ ăn thêm các sản phẩm làm từ ngũ cốc khác như bánh quy, bánh mì nướng hoặc ngũ cốc khô. Tránh các loại ngũ cốc có đường và nhiều màu sắc.
  5. Cho bé ngồi trên ghế cao khi ăn, bởi vì việc cho ăn khi trẻ đang bò xung quanh có thể khiến bé bị mắc nghẹn.
  6. Giảm số lần cho trẻ bú sữa hoặc bú bình để tập cho trẻ ăn dặm.

CHÁO EM BÉ MẸ ƠI!

Hotline: 0933 988 104

60 Vũ Huy Tấn, Phường 3, Quận Bình Thạnh

Fanpage: facebook.com/meoichao